Hiện nay, các trường đại học quy định khá khắt khe với yêu cầu đầu ra IELTS. Dưới đây chính là những trường yêu cầu chuẩn đầu ra sử dụng chứng chỉ này mà bạn cần phải chú ý để có thể ra trường đúng hẹn.

I. Danh sách các trường Đại học yêu cầu đầu ra IELTS ở miền Bắc 2024

đầu ra ielts

1. Khoa quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội

Hiện nay, Trường Đại học Hà Nội có 5 chương trình đào tạo CLC gồm 3 ngành ngôn ngữ như Hàn Quốc, Trung Quốc, Italia và 2 ngành giảng dạy bằng tiếng Anh như Công nghệ thông tin, Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành. Chương trình CLC chú trọng tới việc dạy và học bằng ngoại ngữ nhằm rèn luyện sinh viên học kỹ năng sử dụng ngoại ngữ như công cụ làm việc để có thể mở rộng cơ hội học ở trình độ cao hơn hoặc làm việc trong môi trường giao tiếp bằng ngoại ngữ. 

Cập nhập vào tháng 5/2022, đầu ra IELTS của Khoa chất lượng cao trường ĐH Quốc gia Hà Nội được chia thành 3 khung năng lực ngoại ngữ với các tiêu chuẩn đầu ra đó là:

  • Bậc 3 (CTĐT chuẩn): 4.5
  • Bậc 4 (CTĐT CLC): 5.5
  • Bậc 5: 6.5

chuẩn đầu ra tiếng anh

2. Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội

ĐH Công nghệ – ĐHQGHN có mức đầu ra IELTS 5.5. Với mức điểm này, sinh viên không chỉ đủ điều kiện ra trường mà còn có những cơ hội việc làm tốt với mức lương cao khi ra trường. Cụ thể, với chứng chỉ IELTS 5.5 bạn có thể ứng tuyển vào các công việc như trợ giảng tiếng Anh trong thời gian còn đi học hoặc khi ra trường. 

3. Đại học ngoại ngữ Hà Nội

Căn cứ đề xuất chuyên môn của Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN tại công văn số 1593/ĐHNN-ĐT và để phù hợp với thực tế. Dựa theo khung năng lực NNVN mà có các trình độ khác nhau, theo từng điểm IELTS đó là:

  • Bậc 3: 4.5-5.0 IELTS
  • Bậc 4: Bậc 3 IELTS
  • Bậc 5: 6.5-8.0 IELTS
  • Bậc 6: 8.5-9.0 IELTS

4. Đại học Ngoại Thương

ĐH Ngoại Thương hiện nay có 2 cơ sở tại Hà Nội và TP.HCM. Hệ đào tạo của trường bao gồm Đại học – Sau đại học – Văn bằng 2 – Tại chức – Liên thông – Liên kết Quốc tế. Trường đại học Ngoại Thương yêu cầu đầu ra ngoại ngữ khá cao, với tiếng Anh mức điểm tương đương Bậc 4. Yêu cầu đầu ra cao hơn mặt bằng chung đó là 6.5 IELTS. Sinh viên Ngoại Thương ra trường có lợi thế hơn về ngoại ngữ, mở rộng được cơ hội việc làm.

5. Học viện Kỹ Thuật Mật Mã

Trường Học viện Kỹ Thuật Mật Mã có chuẩn đầu ra tiếng Anh được quy định đạt trình độ A1 theo khung tham chiếu. Chuẩn đầu vào tiếng Anh được quy định phải đạt tối thiểu TOEIC 400 điểm. Đối với đào tạo sau đại học: Chuẩn đầu ra tiếng Anh được quy định phải đạt tối thiểu trình độ B1 theo khung tham chiếu châu Âu (tương đương TOEIC 450 điểm).

6. Đại học Kinh tế – Quốc dân

Chuẩn đầu ra tiếng Anh của trường đại học Kinh tế quốc dân được quy định tương ứng với từng ngành và chương trình đào tạo khác nhau. Nếu bạn là sinh viên của trường này, cần nắm vững các thông tin về chuẩn đầu ra tiếng Anh để có kế hoạch ôn luyện phù hợp để đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Dưới đây là chuẩn đầu ra IELTS của các ngành:

  • Ngôn ngữ Anh: 6.5
  • Chương trình tiên tiến: 6.5
  • Chương trình chất lượng cao, POHE và các chương trình học bằng tiếng Anh: 6.0
  • Chương trình chính quy  (học bằng tiếng Việt): 5.5

7. Học viện Bưu Chính Viễn Thông

Sinh viên của trường Học viện Bưu chính viễn thông cần có các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế do Trung tâm khảo thí quốc tế ủy quyền và có hiệu lực tính đến thời điểm xét công nhận đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh. Sinh viên đạt 450 TOEIC, tương đương với 5.5 IELTS sẽ được công nhận chuẩn đầu ra tiếng Anh.

8. Học viện ngân hàng

Học viện Ngân hàng là trường top đầu của Việt Nam với chất lượng sinh viên đầu vào và đầu ra khá tốt so với các trường khác. Sinh viên chương trình ATC và chất lượng cao cần đạt chuẩn đầu ra IELTS 6.0, quy đổi ra TOEIC 450 điểm. Sinh viên thuộc chương trình chính quy đại trà không phải chuyên ngành ngôn ngữ chỉ cần đạt bậc 3/6 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc được dùng cho sinh viên Việt Nam.

9. Đại học FPT

Đại học FPT có chuẩn đầu ra IELTS 6.0 hoặc chứng chỉ tương đương như TOEIC 570 – 680. Mức điểm 6.0 tuy không quá cao song vẫn mang tới cho bạn rất nhiều cơ hội trong học tập và làm việc. Chứng chỉ IELTS 6.0 cũng là yêu cầu đầu ra của các trường như Đại học Y Dược, Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Quốc Tế – Đại học Quốc gia Hà Nội…

10. Học viện Ngoại giao

Đối với các loại chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, Học viện Ngoại giao chấp nhận các chứng chỉ tiếng Anh như TOEIC, TOEFL, IBT, IELTS… Cụ thể, yêu cầu chứng chỉ IELTS 6.0-6.5 với hệ đào tạo chuẩn, 6.5-7.0 với hệ đào tạo chất lượng cao hoặc tương đương. Đối với ngành ngôn ngữ Anh đặc thù hơn, yêu cầu IELTS 7.0. Quy đổi ra TOEIC khá cụ thể với phần Đọc – Nghe cần đạt 800, Viết đạt 140 và Nói đạt 160.

II. Danh sách các trường Đại học yêu cầu đầu ra IELTS ở miền Trung 2023

1. Đại học Ngoại ngữ – Đà Nẵng

Chuẩn đầu ra Tiếng Anh của các đơn vị thành viên Đại học Đà Nẵng năm 2022 là bằng B1, tương đương với TOEIC 450 hoặc IELTS 4.5, riêng đối với ngành Ngôn ngữ Anh trường Đại học Ngoại ngữ là IELTS 6.5. Mức điểm IELTS 6.5 được đánh giá phù hợp với thị trường chung hiện nay, mức điểm này cũng là band điểm cơ bản mà những người học IELTS cần phải đạt được tối thiểu.

2. Đại học Kinh Tế Đà Nẵng

Hiện nay, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng đào tạo 29 chuyên ngành. Dựa theo khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam chia thành 6 bậc khác nhau. Tuy nhiên, để được miễn học, miễn thi chuẩn đầu ra B1 và nhận điểm 10 các học phần tiếng Anh thì cần đạt từ bậc 3 – 6:

  • Bậc 3: 4.0 – 4.5 IETLS
  • Bậc 4: 5.0 – 5.5 IETLS
  • Bậc 5: 6.0 – 6.5 IETLS
  • Bậc 6: 7.0 – 9.0 IETLS

3. Bách Khoa Đà Nẵng 

Chuẩn ngoại ngữ đầu ra của Đại học Bách khoa Đà Nẵng đối với sinh viên từ khóa năm 2016 trở về sau tương đương bậc 3/6 theo thang năng lực Anh ngữ quốc gia Việt Nam (tương đương 450 TOEIC). Với khoảng điểm này tương đương với điểm IELTS 5.5, không quá khó để đạt được khoảng điểm này. 

III. Danh sách các trường Đại học yêu cầu đầu ra IELTS ở miền Nam 2023

1. Đại học Hoa Sen

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với các ngành không chuyên tiếng Anh các khóa từ 2017 trở về trước được yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế B1 làm chuẩn đầu ra giống như khóa 2018: IELTS (4.5 – 5.0). Đối với ngành ngôn ngữ Anh các khóa từ 2014 – 2017 được yêu cầu CCNNQT chuẩn đầu ra tương tự như khóa 2018, cụ thể:

  • Chuyên ngành Biên phiên dịch và Giảng dạy: IELTS 6.5 – 7.0 hoặc các chứng chỉ tương đương.
  • Chuyên ngành Truyền thông doanh nghiệp và Anh văn thương mại: IELTS 6.5 – 7.0 hoặc các chứng chỉ tương đương.

2. Đại học Tôn Đức Thắng

Sinh viên của Đại học Tôn Đức Thắng theo chương trình đào tạo tiêu chuẩn sau khi hoàn thành chương trình sẽ đạt được trình độ B1 (quốc tế), từ IELTS 5.0 trở lên (hoặc các chứng chỉ khác tương đương). Đối với chương trình đào tạo chất lượng cao hướng đến mục tiêu đầu ra đạt trình độ B2 theo khung Năng lực ngôn ngữ quốc tế (CEFR).

3. Đại học Ngân hàng TP.HCM

Chuẩn đầu ra Ngoại ngữ của Đại học Ngân hàng TP.HCM, sinh viên cần đạt trình độ tối thiểu bậc 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Tối thiểu sinh viên cần đạt đầu ra IELTS 4.5 đối với các ngành cơ bản. Riêng đối với các ngành ngôn ngữ Anh, mức cần đạt tối thiểu bậc 5/6 tương đương với IELTS 7.0. Chuẩn đầu ra Ngoại ngữ áp dụng cho hệ đại học chính quy chương trình đào tạo chất lượng cao đó là IELTS 5.5.

4. Đại học Kinh tế Luật HCM

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ của trường Đại học Kinh tế – Luật TP.HCM đã được ban hành lại với một số sự thay đổi về mức điểm. Đối với các khóa K15 – K17 (khoa CLC) yêu cầu đầu ra IELTS tối thiểu 6.0, tương đương TOEIC nghe, đọc 670 và TOEIC nói, việt 270. Đối với các khóa K18 – K21 (khoa CLC) yêu cầu điểm IELTS 6.0 và mức điểm TOEIC giữ nguyên.

5. Đại học Luật HCM

ĐH Luật TPHCM yêu cầu đầu ra IELTS 4.0-4.5, tương đương 500 TOEIC. Đây là tiêu chuẩn tối thiểu, yêu cầu này sẽ thay đổi tùy vào từng ngành nhưng các bạn học tại đây đều muốn chứng chỉ đạt tới 5.5-6.5 IELTS. Riêng với ngành ngôn ngữ Anh, bạn phải đạt 7.0 IELTS mới đủ tiêu chuẩn để ra trường.

6. Đại học Quốc gia HCM

ĐH Quốc Gia TPHCM đang được áp dụng chuẩn đầu ra tối thiểu là 450 TOEIC và 4.0 IELTS. Những ngành chất lượng cao hay chuẩn ngôn ngữ thì yêu cầu càng tăng hơn, ví dụ như Khoa Quốc tế yêu cầu 6.0 IELTS.

7. Đại học Công nghệ Thông tin

Tiêu chuẩn đầu ra IELTS của trường Đại học Công nghệ Thông tin TP.HCM khoảng 4.5 – 6.0. Đây là mức cơ bản mà hầu hết sinh viên đều có thể vượt qua được. Liên quan đến chứng chỉ VNU-EPT để xét chuẩn đầu ra và chuẩn quá trình, chuẩn xét miễn của sinh viên Chất lượng cao từ khoá 2018, mong các bạn lưu ý:

  • Chuẩn đầu ra: 201đ VNU-EPT
  • Chuẩn xét miễn đến AV5 -> cần 251đ VNU-EPT.

Như vậy, nếu bạn nộp chứng chỉ VNU-EPT vừa xét miễn đến AV5 và xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ đến tốt nghiệp, bạn cần 251đ.

Chuẩn đầu ra tiếng Anh là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu quả đào tạo của các trường đại học. Các chứng chỉ như IELTS, TOEIC, TOEFL cũng rất cần thiết khi sinh viên ra trường, làm việc tại các tập đoàn nước ngoài. Tham khảo ngay để nắm chắc thông tin, có định hướng rõ ràng trong quá trình ôn tập và chinh phục điểm số trong các kỳ thi tiếng Anh bạn nhé.

>> Xem thêm: Top 4 các trường ĐH yêu cầu Toeic chuẩn đầu ra

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon-call
Gọi cho SunUni...
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn