GIẢI MÃ TREND MẠNG: RIZZ LÀ GÌ?

Giải mã từ vựng “rizz”là gì?

Bài viết của SunUni Academy thuộc series “giải ngố” những từ vựng tiếng Anh đang trend mà giới trẻ sử dụng.

Rizz là gì?

Rizz is short for “charisma,” and it simply means an ability to charm a person. The term found its way into teen slang through TikTok and other social media. Rizz isn’t being hot — though that can be part of it. And it isn’t being cool — although, again, that’s a factor. – Rizz là viết tắt của “Charisma” – hấp dẫn, quyến rũ. Ta có thể hiểu nôm na là khả năng quyến rũ một ai đó. Thuật ngữ này phổ biến trên TikTok và các phương tiện truyền thông xã hội khác trong cộng đồng các bạn trẻ. Rizz không phải là nóng bỏng hay ngầu mà đây chỉ là những khía cạnh mà thôi..

Nói một cách khác, Rizz là việc sử dụng những lời nói ngọt ngào, kỹ năng giao tiếp tốt để biến chuyển từ một tình huống khó khăn thành một cơ hội để bản thân có thể tỏa sáng.

rizz là gì

Thuật ngữ này bắt nguồn từ đâu?

Chính xác thì Rizz bắt nguồn từ một tài khoản Youtuber và Twitch Streamer nổi tiếng ở Hoa Kỳ có tên là Kai Cenat. Trong một podcast tên “No Jumper”, Kai Cenat đã có giải thích rằng Rizz là một kỹ năng, một tuyệt chiêu trong giao tiếp khi bạn chủ động làm quen với một đối tượng lạ. Rizz giúp nhiều chàng trai trở nên cuốn hút, hấp dẫn hơn trước phái nữ, thậm chí ngay cả khi đối tượng không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện thì Rizz sẽ có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của đối phương lại.

Tuy nhiên, theo một nguồn thông tin khác cho rằng, Rizz thực chất là từ tiếng Anh bản địa của người Mỹ gốc Phi. Mặc dù nguồn gốc cụ thể của từ này vẫn chưa được làm rõ nhưng khi nhắc đến Rizz đa số mọi người thường sẽ nghĩ ngay đến Kai Cenat.

Rizz bắt đầu là tiếng lóng của tuổi teen, và giờ đã có trong từ điển. Nó đã đánh bại “Swiftie”, “situationship” và “beige flag”, cùng nhiều từ khác, để được Từ điển tiếng Anh Oxford vinh danh là từ của năm.

📌 Sử dụng thuật ngữ này như thế nào?

Bạn có thể sử dụng Rizz như một danh từ hoặc tính từ

Với danh từ:

Spider-Man actor Tom Holland put the term in the mainstream spotlight when he claimed, in a Buzzfeed interview, to be sorely lacking in rizz. “I have no rizz whatsoever, I have limited rizz,”

Nam diễn viên Người nhện Tom Holland đã đưa thuật ngữ này trở thành tâm điểm chú ý khi anh ấy tuyên bố: “Tôi không có sức hút, về phần này tôi hơi hạn chế”, anh nói.

Với tính từ:

Rizz đôi khi cũng có thể được sử dụng kèm theo với một số danh từ như:

  • Rizz boy: Ý chỉ những bạn nam có khả năng quyến rũ cũng như thu hút đối phương. Đây là cụm từ được dùng để miêu tả những chàng trai có ngoại hình đẹp, ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt, được nhiều người yêu thích.
  • Rizz god: Cụm từ này thường được dùng để chỉ những người có khả năng quyến rũ, thu hút, có sức ảnh hưởng và được nhiều người ngưỡng mộ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon-call
Gọi cho SunUni...
icon-messenger
Chat ngay để nhận tư vấn